Rượu vang Mỹ (United States)
Ngoài những dòng vang cổ điển trứ danh đến từ những quốc gia thuộc Thế giới Cũ, những dòng vang đến từ Thế giới Mới cũng đã dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng những người sành vang.
Trong số đó, không thể không nhắc đến cường quốc sản xuất rượu vang nổi tiếng: Hoa Kỳ. Hãy cùng Aromatic Wine tìm hiểu những nét đặc trưng của vang Mỹ qua bài viết dưới đây.
Rượu Vang Nhập Khẩu Từ Mỹ
Mỹ đã khẳng định vị thế của mình trong ngành sản xuất rượu vang, đứng đầu với các vùng nổi tiếng như Napa Valley và Sonoma. Bên cạnh đó, còn nhiều khu vực ít được biết đến nhưng cũng sản xuất rượu vang hạng nhất, chẳng hạn như thung lũng Willamette ở Oregon hay Finger Lakes tại New York. Việc sản xuất rượu vang tại Mỹ có lịch sử khoảng 400 năm, nhưng chỉ trong ba hoặc bốn thập kỷ gần đây, rượu vang từ Mỹ mới thực sự nhận được sự công nhận trên toàn cầu. Hiện tại, Mỹ là quốc gia đứng thứ tư về sản xuất rượu vang, chỉ sau Pháp, Ý và Tây Ban Nha, với sản lượng khoảng 23,6 triệu hectoliter mỗi năm.
Những chai rượu vang nhập khẩu thường đến từ những tên tuổi nổi bật như Napa Valley, một vùng nổi bật nhất trong ngành rượu vang của Mỹ, chiếm tới 90% sản lượng toàn quốc hàng năm.
Rượu vang từ Napa Valley được coi là biểu tượng không thể thay thế cho việc nhập khẩu rượu vang Mỹ.
Tại Việt Nam, mặc dù rượu vang từ Mỹ chưa được phổ biến như rượu vang từ Pháp, Ý, Chile hay Tây Ban Nha, nhưng chúng đang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Nhiều loại rượu chỉ với giá vài trăm nghìn đồng lại có hương vị rất hấp dẫn và thơm ngon.
Rượu vang từ Napa Valley mang đậm phong cách trẻ trung và năng động. Các loại rượu vang đỏ mạnh mẽ và cuốn hút, thường mang theo hương vị phong phú từ các loại trái cây chín nhiệt đới. Đối với rượu vang trắng của Mỹ, phần lớn chúng được làm từ giống nho Chardonnay, giống nho này được canh tác nhiều nhất ở khu vực này. Rượu vang trắng Mỹ thường có hương vị của lá rau thơm, trái cây họ cam quýt cùng hương hoa cỏ tự nhiên dễ chịu.
Vì thế, sự phát triển của rượu vang Mỹ, đặc biệt từ Napa Valley, không chỉ mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thể hiện sự đa dạng và chất lượng cao trong ngành rượu vang toàn cầu.
Lịch sử rượu vang ở Mỹ
Nước Mỹ nằm trong khu vực châu Mỹ, nơi đã được khám phá bởi những nhà thám hiểm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Phần lớn người châu Âu di cư đến châu Mỹ với mong muốn tìm kiếm cuộc sống mới và khai thác các vùng đất chưa được biết đến. Khi rời bỏ quê hương, họ thường mang theo những thứ quý giá nhất, trong đó có niềm tin vào đạo Công giáo. Việc mang theo tôn giáo cũng đồng nghĩa với việc họ cần đem theo rượu vang, vì trong các nghi lễ tôn giáo, đặc biệt là Thánh lễ, rượu vang đóng vai trò rất quan trọng.
Trong suốt quá trình phát triển của ngành rượu vang Mỹ, sự kiện đáng ghi nhớ bắt đầu từ năm 1562, khi một người Pháp sản xuất rượu vang tại thành phố Jacksonville thuộc bang Florida. Đến năm 1683, William Penn đã thực hiện trồng vườn nho đầu tiên ở tiểu bang Pennsylvania. Năm 1769, Padre Junípero Serra mang giống nho Vitis Vinifera từ Mexico sang để canh tác tại bang California. Hiện tại, rượu vang của Mỹ đã đạt được danh tiếng toàn cầu. Với việc thu hút nhiều nhà đầu tư, diện tích các vườn nho không ngừng được mở rộng, và sản lượng rượu vang cũng tăng lên đáng kể.
Tại bang California, có hơn 60.000 thương hiệu rượu vang khác nhau. Đây là địa điểm duy nhất trên thế giới được phép ghi chữ “Champagne” trên nhãn chai cho các loại rượu sủi tăm, nhưng phải bổ sung thêm từ “California” trước tên gọi đó. Hơn nữa, các sản phẩm vang sủi tăm không được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp thì sẽ không có quyền sử dụng thuật ngữ này.
Xu hướng tiêu thụ rượu vang tại Mỹ
Mỹ là quốc gia có nền chăn nuôi bò rất phát triển, vì vậy người dân ở đây thường kết hợp thịt bò với rượu vang đỏ trong bữa ăn. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ rượu vang đỏ cao hơn so với rượu vang trắng.
Vào năm 1980, một bài báo nổi tiếng ở Mỹ đã chỉ ra rằng cá rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt để cải thiện trí tuệ nhờ chứa nhiều Omega 3. Ngược lại, tiêu thụ quá nhiều thịt bò có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Những thông tin này đã ảnh hưởng lớn đến thói quen ăn uống của người dân Mỹ, khuyến khích họ sử dụng nhiều hải sản thay vì thịt bò. Từ đó, thói quen uống cũng có sự chuyển biến, người tiêu dùng bắt đầu chú trọng hơn đến rượu vang trắng.
Đến năm 1990, người Mỹ nhận thấy rằng có rất nhiều loại rượu vang trắng ngon và hấp dẫn. Hơn nữa, tính axit trong rượu vang trắng giúp làm giảm đi mùi tanh khó chịu của hải sản. Gu thưởng thức rượu của họ dần chuyển sang thiên về vang trắng, dẫn đến việc tiêu thụ rượu vang đỏ giảm đáng kể trong giai đoạn này. Chỉ đến những năm sau của thế kỷ 21, tỷ lệ tiêu thụ giữa vang đỏ và vang trắng mới dần trở nên cân bằng.
Vùng sản xuất rượu vang lớn và nổi tiếng nhất ở Mỹ
Rượu vang từ California đóng góp đến 90% tổng sản lượng vang của nước này, với khoảng 2,2 tỷ lít được sản xuất mỗi năm. Khu vực này nổi bật với các loại vang đỏ hảo hạng cùng những chai rượu vang trắng thơm ngon. Napa Valley và Sonoma là hai khu vực chủ yếu trong ngành rượu vang tại California, mặc dù còn nhiều vùng khác cũng rất nổi bật. Đặc biệt, các vùng phía nam San Francisco như Paso Robles, Monterey, Santa Cruz Mountains và Santa Maria Valley cũng rất được biết đến. Tại đây có trên 30 giống nho dùng để sản xuất rượu vang và chia thành bốn vùng trồng nho chính:
- Bắc Coast: Các quận Mendocino, Lake, Napa và Sonoma.
- Trung tâm Bắc Coast: Các quận Livermore, Santa Cruz và Monterey.
- Trung tâm Nam Coast: Các quận San Luis Obispo và Santa Barbara.
- Thung lũng San Joaquin.
Các giống nho chính mà California sử dụng để làm rượu vang bao gồm:
- Cabernet Sauvignon: mang hương vị của dâu, cherry, nho đen cùng chút mùi tinh tế của bạch đàn.
- Zinfandel: có hương vị gia vị, mùi khói và trái cây tươi. Merlot: mang hương vị của các loại quả mọng, cherry, nho đen, cà phê, sô-cô-la và gỗ sồi.
- Pinot Noir: có hương thơm của dâu, cherry, da thuộc và thuốc lá. Syrah: đặc trưng bởi vị cay đi kèm cấu trúc mạnh mẽ.
- Chardonnay: mang hương vị ngậy của bơ, đường caramel, khói, vani và khoáng chất.
- Sauvignon Blanc (Fumé Blanc): nổi bật với hương vị trái cây tươi, cam, chanh, cây sả, táo xanh và dưa gang.
Có 3 lý do mà vang California đứng trong danh sách “Top” đầu của Thế giới
- Thứ nhất: vị trí địa lý thuận lợi của Sonoma và Napa gần San Francisco thu hút nhiều du khách, khiến các nhà hàng thường phục vụ rượu vang từ hai vùng này.
- Thứ hai: điều kiện thời tiết tại California với những ngày nắng ấm và đêm mát mẻ cùng với mùa vụ kéo dài tạo điều kiện cho trái nho phát triển tốt về độ ngọt mà vẫn giữ được tính axit tự nhiên.
- Thứ ba: trường Đại học California, Davis cung cấp một nguồn nhân lực trẻ và tài năng trong ngành sản xuất rượu vang.
- Cuối cùng: nước Mỹ được biết đến với sự nổi bật về kinh tế và chiến lược marketing hiệu quả.
Mỹ là quốc gia nổi bật với những sở thích xa xỉ của nhiều tỷ phú toàn cầu. Do đó, giá rượu vang Mỹ có thể lên đến hàng nghìn đô la. Tất nhiên, chất lượng rượu vang luôn tương xứng với mức giá.
Tại Việt Nam, rượu vang Mỹ không phổ biến bằng các loại vang Pháp, Ý, Chile hay Tây Ban Nha. Tuy nhiên, chất lượng rượu vang Mỹ đã được khẳng định trên thị trường Việt Nam. Nhiều chai rượu vang Mỹ có giá cả phải chăng, chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng, nhưng lại có hương vị thơm ngon tuyệt vời.